8/30/2014

Computer Network คืออะไร ?

Computer Network (เครือข่ายคอมพิวเตอร์) คือระบบที่มีคอมพิวเตอร์อย่างน้อยสองเครื่อง มาเชื่อมต่อกันโดยใช้สื่อกลาง และสามารถสื่อสารข้อมูลกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งทำให้ผู้ใช้คอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกันได้ และยังใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในเครื่อข่ายร่วมกันได้ เช่น เครื่องปริ้น ซีดีรอม สแกนเนอร์ ฮาร์ดิสก์ เป็นต้น

ทำไมต้องสร้างเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ?

- สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- สามารถแชร์ทรัพยากร เช่น เครื่องปริ้น ฮาร์ดิสก์ สแกนเนอร์ได้
- ประหยัด เนื่องจากใช้ทรัพยากรร่วมกันได้
- สามารถแชร์เอกสารได้
- แชร์ซอฟแวร์ต่างๆ หรือไฟล์ต่างๆในได้

นี่เป็นประโยชน์เพียงบางส่วน ยังมีอีกหลายอย่างที่ยังไม่กล่าวถึง

องค์ประกอบพื้นฐานของเครือข่ายคอมพิวเตอร์( Computer network)
- คอมพิวเตอร์อย่างน้อย 2 เครื่อง

- เน็ตเวิร์คการ์ด หรือ NIC ( network interface card) เป็นการ์ดที่เสียบเข้ากับช่องบนเมนบอร์ด ซึ่งเป็นจุดเชื่อมระหว่างคอมพิวเตอร์และเครือข่าย

- สื่อกลางและอุปกรณ์สำหรับการรับส่งข้อมูล เช่น สายสัญญาณ สายที่นิยมในเครือข่าย เช่น สายโคแอ็กเชียล สายคู่เกลียวบิด และสายใยแก้วนำแสง ส่วนอุปกรณ์เครือข่าย เช่น ฮับ สวิตซ์ เราท์เตอร์ เกตเวย์ เป็นต้น

- โปรโตคอล (Protocol) โปรโตคอลเป็นภาษาที่คอมพิวเตอร์ใช้สื่อสารกันผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ที่สามารถสื่อสารกันได้นั้นจำเป็นต้องใช้ภาษา หรือโปรโตคอลเดียวกันเช่น TCP/IP ,IPX/SPX , OSI

- ระบบปฎิบัติการเครือข่าย หรือ NOS ( Network Operating System) เป็นตัวจัดการควบคุมการใช้ทรัพยากรต่างๆของเครือข่าย ระบบปฎิบัติการที่นิยมเช่น Red hat Linux , Sun Solaris , Window server

0 comments:

Post a Comment