9/15/2014

แบบจำลอง OSI Model

OSI ( Open Systems Interconnection) ถูกออกมาโดย ISO (International Organization for Standardization) เพื่อเป็นมาตรฐานในการพัฒนาเครือข่ายการสื่อสารข้อมูลและคอมพิวเตอร์ โดยโครงสร้างจะแบ่งออกเป็น 7 Layer

ในที่นี่ได้อธิบายไป 5 layer ใน Internet Model ควรอ่านนี่่ก่อน -> Internet Model

เพิ่มจาก Internet Model มา 2 Layer คือ Session Layer และ Presentation Layer

Session Layer เป็นเลเยอร์ที่มีการสร้างเซสชันกันระหว่างเครื่อง เพื่อให้ผู้ใช้สามารถที่จะเชื่อมโยงกับเครื่องอื่นๆได้ เมื่อมีการสร้างเซสชันกันแล้ว การรับส่งข้อมูลจะใช้บริการจากทรานสปอร์ตเลเยอร์

Presentation Layer เป็นเลเยอร์ที่ช่วยแปลงรูปแบบของข้อมูลและแปลข้อมูล เพื่อที่จะให้การแลกเปลี่ยนข้อมูลนั้นๆเป็นไปในรูปแบบเดียวกัน เช่น การเข้ารหัสข้อมูล

อย่างไรก็ตามในปัจจุบันนี้การทำงานของทั้งเซสชันเลเยอร์และพรีเซนเทชันเลเยอร์ได้นำมาสร้างเป็นโพรโตคอลที่อยู่ในเลเยอร์ต่างๆของแบบจำลองอินเทอร์เน็ตแล้ว(Internet Model) เช่นการเข้ารหัส ถอดรหัสข้อมูล หรือบีบอัดข้อมูล เราจึงควรเน้นศึกษา Internet Model เป็นหลัก


*สรุปเกี่ยวกับเลเยอร์
- แบบจำลองอินเทอร์เน็ต 5 เลเยอร์นั้น เป็นการช่วยให้เข้าใจถึงวิธีการทำงานของระบบเครือข่าย และจะช่วยให้สามารถออกแบบโพรโตคอลต่างๆ ให้ทำงานร่วมกันได้

- Physical , Data Link , Network Layer ทั้ง 3 เลเยอร์เป็นเลเยอร์ที่เน้นไปในส่วนการทำงานเครือข่าย

- Application Layer จะเน้นไปส่วนการสนับสนุนการทำงานเกี่ยวข้องกับผู้ใช้ และเป็นส่วนที่ให้ผู้ใช้สามารถเข้าใช้งานและบริการต่างๆได้

- Transportation Layer จะรับผิดชอบในการส่งข้อมูลระหว่างโพรเซสของต้นทางกับปลายทาง และเป็นส่วนเชื่อมโยงระหว่างการทำงานของเครือข่าย กับการทำงานเกี่ยวกับผู้ใช้

-  Data Link Layer จะทำหน้าที่ตรวจสอบความผิดพลาดของข้อมูล

- Physical Layer จะเกี่ยวข้องกับการส่งข้อมูลระดับบิตไปยังสื่อที่ใช้ส่งข้อมูล

0 comments:

Post a Comment