7/31/2014

อินเทอร์เน็ต(Internet) คืออะไร

ในปัจจุบันมีการนำคอมพิวเตอร์เข้ามาใช้งานในหน่วยงานประเภทต่างๆ มากมาย ซึ่งมีผลทาให้การทางานในองค์กรหรือหน่วยงาน สามารถทางานได้อย่างเป็นระบบ และสามารถพัฒนาการทางานได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งการนำคอมพิวเตอร์เข้ามาใช้ในองค์กร หรือหน่วยงานก็เริ่มมีการพัฒนาขึ้นแทนที่จะใช้ในลักษณะหนึ่งเครื่องต่อหนึ่งคน ก็ให้มีการนำเครื่องคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์ต่างๆ มาเชื่อมต่อกัน เป็น "ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์"

Internet ก็คือระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ขนาดใหญ่ ที่เกิดจากเครือข่ายเล็กๆทั้งหลายทั่วโลก มารวมกันเป็นเครือข่ายเดียวกันทั้งโลก

ประวัติความเป็นมาของ อินเทอร์เน็ต (Internet)
จุดเริ่มต้นของ อินเทอร์เน็ต(Internet) เริ่มเมื่อปี ค.ศ. 1969 เมื่อตัวแทนวิจัยของกระทรวงกลาโหมของสหรัฐอเมริกา หรืออาร์พา (ARPA : Advance Research Projects Agency) เริ่มมีการเชื่อมโยงเครื่องคอมพิวเตอร์ในมหาวิทยาลัยและองค์กรต่าง ๆ กับกระทรวงกลาโหม โดยที่จุดประสงค์เริ่มแรก คือ ต้องการสร้างระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ที่มีการเชื่อมต่อหลายเส้นทาง ซึ่งถ้าหากเกิดความเสียหายเนื่องจากสงคราม ผู้ใช้ในระบบเครือข่ายนี้ยังคงสามารถแลกเปลี่ยนข่าวสารระหว่างกันได้

ในปี พ.ศ. 2525 ได้มีการกาหนดมาตรฐานการรับ – ส่งข้อมูลใหม่เป็นแบบ TCP/IP (Transmission Control
Protocol/Internet Protocol) ทาให้การจัดการและการเชื่อมต่อเครือข่ายขนาดใหญ่มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น และเนื่องจากมาตรฐานใหม่ดังกล่าวลงท้ายด้วยคำว่า Internet Protocol ทาให้ของ ARPANET ถูกเปลี่ยนไปเป็น อินเทอร์เน็ต(Internet) 

ในเวลาต่อมาการพัฒนาและใช้งานเครือข่ายอินเทอร์เน็ต(Internet)ในประเทศไทย เกิดขึ้นในระหว่างปี พ.ศ. 2530 – 2537 โดยมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (AIT) ภายใต้การสนับสนุนจากโครงการ The International Development Plan (IDP) ของรัฐบาลออสเตรเลีย การใช้งานเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ในยุคแรก เป็นการส่งข้อความจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ในรูปของตัวอักษร (Text) และจำกัดอยู่ในเฉพาะในวงการวิชาการ เท่านั้น

0 comments:

Post a Comment