4/08/2015

วิธีตั้งเวลาปิดคอมพิวเตอร์ โดยไม่ต้องลงโปรแกรมเพิ่ม

วันนี้เราจะมาสอนเทคนิคง่ายๆ ที่ผมใช้เป็นประจำ นั่นคือการตั้งเวลาปิดคอมพิวเตอร์ ง่ายๆ โดยไม่ต้องลงโปรแกรมใดๆเพิ่มเติม

โดยเข้าไปที่ Command Prompt  ถ้าเป็น Window 8 แล้ว ก็พิมพ์หาในช่อง Search เลย จะพิมพ์คำว่า CMD ก็ได้




จากนั้นกดเข้าไปใน Command Prompt

ก็จะได้หน้าจอดำๆ แบบนี้ขึ้นมา ทีนี้ ให้เราพิมคำสั่ง shutdown -s -t และตามด้วยเวลา ที่เราต้องการจะให้ตั้งเวลาปิด ซึ่งจะเป็นหน่วยวินาทีนะครับ


ในตัวอย่างคือ shutdown -s -t 1800 คือการตั้งเวลาปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ เป็นเวลา 30 นาที 1800 คือหน่วยวินาที จะเท่ากับ 30 นาทีนั่นเอง


หลังจากกด Enter ก็จะขึ้นข้อความบอกในแทบด้านล่าง ว่าเครื่องเราจะปิดภายในกี่นาที ตามเวลาที่ตั้งไว้ แค่นี้ ก็เสร็จแล้วครับ ส่วนใครต้องการจะยกเลิกการตั้งเวลา ให้ใช้คำสั่ง shutdown -a ครับ


ดังรูปครับ ใช้คำสั่ง shutdown -a จากนั้นมันจะ Cancel การตั้งเวลาปิดที่เราตั้งไว้ให้


ลองทำตามดูนะครับ 






0 comments:

Post a Comment